Tổng hợp 13 phong cách thiết kế nội thất nổi bật năm 2024


Phong cách thiết kế nội thất là yếu tố quan trọng nhất trong một căn nhà. Thiết kế nội thất hài hòa sẽ làm cho gia chủ luôn vui vẻ và hạnh phúc.

Đồng thời nó cũng cho thấy tính thẩm mỹ và phong cách của gia chủ khi khách bước vào ngôi nhà. Vậy có những phong cách thiết kế nội thất như thế nào?

Bài  viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về 13 phong cách thiết kế phổ biến và được nhiều người áp dụng nhất.

Phong cách thiết kế nội thất Luxury

Phong cách thiết kế Luxury xuất hiện cùng thời với phong cách cổ điển nên từng bị hiểu nhầm là phong cách cổ điển. Thực tế, phong cách này là kế thừa phong cách cổ điển với màu sắc đặc trưng có phần khác biệt xa so với phong cách cổ điển.

phong cách thiết kế nội thất
Phong cách thiết kế Luxury.

Đồ nội thất sử dụng cho phong cách này được làm từ chất liệu vô cùng cao cấp và tân tiến. Tuy vẻ ngoài của các đồ nội thất không phô trương, không hào nhoáng nhưng thể hiện được giá trị và ý nghĩa cốt lõi bên trong.

Các chi tiết và hoa văn của các đồ nội thất của phong cách Luxury này đạt độ tinh xảo cao khiến bất cứ ai đến nhà cũng phải ngưỡng mộ.

Phong cách thiết kế nội thất hiện đại

Phong cách thiết kế nội thất hiện đại sử dụng các đồ nội thất làm từ bê tông, thép, kính thủy tinh, gỗ ép,… Các vật dụng này có chức năng thông minh và kiểu dáng hiện đại, đáp ứng nhu cầu tiện nghi của cuộc sống lúc bấy giờ. Lối thiết kế này hoàn toàn khác biệt với kiểu kiến trúc cổ điển ở thế kỷ XX.

Phong cách nội thất hiện đại thường sử dụng các gam màu trung tính như màu be, màu ghi, màu trắng, màu đen,… mang lại cảm giác thoải mái khi nhìn. Đặc trưng của phong cách này là các đường nét kiến trúc hình khối. Chúng được phối các màu đậm nhạt thích hợp.

phong-cach-thiet-ke-noi-that-2
Phong cách nội thất hiện đại.

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển

Ở Châu Âu, Phong cách thiết kế cổ điển xuất hiện vào thế kỷ XVII – thế kỷ XIX. Phong cách này đối lập hoàn toàn với phong cách hiện đại. Nó dựa trên các nguyên tắc về sự cân bằng và đối xứng theo quy định chặt chẽ.

Ở phong cách thiết kế này có phần cầu kỳ về màu sắc và hoa văn tạo nên nét đẹp cổ kính nhưng không kém phần sang trọng và đẳng cấp.

Ngoài ra, một số gia chủ muốn làm nổi bật các nội thất và vật dụng trang trí còn lựa chọn dát vàng, bạc để tạo cảm giác quý tộc, sang trọng.

phong cách thiết kế nội thất
Phong cách thiết kế nội thất cổ điển.

Phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển

Vào giữa thế kỷ 18, Phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển ra đời kết hợp giữa kiến trúc La Mã và cổ đại Hy Lạp. Phong cách thiết kế tân cổ điển về hình thức chú trọng nhấn mạnh vào các bức tường, duy trì được tính đối xứng và đồng thời tỷ lệ hài hòa cho không gian.

Mặc dù ra đời từ lâu nhưng đến nay phong cách này vẫn được ưa chuộng nhất vì nó mang lại vẻ sang trọng và tinh tế.

Tuy thừa kế và phát triển từ phong cách thiết kế nội thất cổ điển nhưng tân cổ điển vẫn mang được những vẻ đặc trưng riêng của phong cách và rất thu hút ánh nhìn.

phong cách thiết kế nội thất
Phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển.

Phong cách thiết kế nội thất mộc mạc – Rustic Style

Phong cách nội thất mộc mạc (Rustic Style) chính là cái tên mang tính thuần Việt của lối kiến trúc này. Rustic Style tập trung nhấn mạnh vào những đường nét giản dị, mộc mạc, đồ nội thất đơn giản nhưng cũng rất hiện đại đã tạo nên nét đặc trưng riêng cho phong cách này.

Lối phong cách này đơn giản nhưng không sơ sài, mộc mạc nhưng không thiếu sự tinh tế. Điều đó chính là những điểm thu hút mọi người đến với phong cách Rustic này.

Phong cách mộc mạc này bắt nguồn từ ngôi nhà giản dị lôi cuốn của nữ hoàng sắc đẹp Marilyn Monroe. Cô là một người có đầy đủ sắc đẹp, tiền tài, sự nổi tiếng nhưng lại sở hữu một ngôi nhà khiến nhiều người bất ngờ bởi sự mộc mạc, giản dị của nó.

phong cách thiết kế nội thất
Phong cách thiết kế nội thất mộc mạc.

Vào những năm 60 của thế kỷ XX, chính sự ảnh hưởng của người đẹp gốc Mỹ này cùng với sự cuốn hút của Rustic Style, phong cách này dần được đón nhận và lan ra sang khu vực Bắc Âu. Cho đến ngày nay vẫn còn rất nhiều người hưởng ứng lối kiến trúc độc đáo này.

Phong cách thiết kế nội thất công nghiệp – Industrial

Vào những năm đầu của thế kỷ XX, phong cách thiết kế nội thất công nghiệp (Industrial) ra đời tại Tây Âu. Tại thời điểm mà các nhà máy bị bỏ hoang nhiều. Lúc đó, những nhà máy này trở thành khu tái định cư để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Tận dụng những gì có sẵn, các kiến trúc sư đã tạo nên không gian sống tiện nghi cho cư dân. Kết quả là họ đã thành công sáng tạo ra một không gian sống hiện đại, tinh tế, độc đáo và cực kỳ phong cách.

phong cách thiết kế nội thất
Phong cách thiết kế nội thất công nghiệp.

Kể từ đó, phong cách thiết kế nội thất Industrial không ngừng được phát triển và hoàn thiện với những ý tưởng mới lạ, độc đáo dựa trên những nét đặc trưng cơ bản sẵn có của phong cách này.

Phong cách thiết kế nội thất tối giản – Minimalism

Phong cách kiến trúc tối giản được ra đời là nhờ vào một vị kiến trúc sư đại tài người Đức, ông là Ludwig Mies van der Rohe (1886 – 1969).

Chính ông là người đã đặt nền móng cho phong cách tối giản, với không gian đơn giản, tinh tế. Chủ yếu sử dụng những mặt phẳng, đường thẳng, đường vuông góc,… để làm nên thiết kế.

Phong cách tối giản trong kiến trúc có bố cục và nội dung tuân theo nguyên tắc “Less is more” (tạm dịch là càng ít càng tốt), tức là càng đơn giản càng tốt. Tổng thể tối giản ở đây được hiểu là sự giản lược tuyệt đối về các chi tiết.

Phong cách thiết kế nội thất Đông Dương – Indochine

Phong cách thiết kế Indochine còn được gọi với cái tên là phong cách Đông Dương. Phong cách thiết kế này được kiến trúc sư người Pháp sáng tạo ra.

Nó là sự kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp Tân cổ điển phương Tây và cảm hứng vùng miền tạo ra phong cách Đông Dương. Tên ông là Emest Hébrard, ông được xem là người đặt nền móng đầu tiên cho phong cách này.

phong-cach-thiet-ke-noi-that-8
Phong cách thiết kế nội thất Indochine.

Phong cách thiết kế nội thất Retro

Phong cách nội thất retro là biểu trưng của sự hoài cổ vô cùng thu hút ánh nhìn. Đồng thời, nó còn đại diện cho sự đơn giản, chân thành nhưng không kém phần hiện đại, quyến rũ.

Nhắc tới phong cách retro trong thiết kế nội thất là nhắc tới phong cách nội thất đơn giản, những gam màu pastel đầy cuốn hút, sử dụng tranh và phụ kiện để trang trí.

phong cách thiết kế nội thất
Phong cách thiết kế nội thất Retro.

Phong cách nội thất Eco

Phong cách nội thất Eco là thiết kế theo phong cách hòa hợp với thiên nhiên, hệ sinh thái. Bằng cách sử dụng các loại nội thất có tính ứng dụng cao và bền vững, phong cách này hướng đến tính chất bảo vệ môi trường và hệ sinh thái toàn cầu nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm người dân.

Để thể hiện phong cách này, cần ưu tiên sử dụng vật liệu tái chế, có nguồn gốc thiên nhiên nhằm giảm chi phí, hạn chế những tác động xấu ảnh hưởng đến môi trường.

phong cách thiết kế nội thất
Phong cách thiết kế nội thất Eco.

Phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu – Scandinavian

Phong cách Bắc Âu Scandinavian là phong cách có sự kết hợp hài hòa giữa 3 yếu tố: vẻ đẹp – tối giản – chức năng tiện dụng. Hiện nay, phong cách này rất được theo đuổi bởi sự ấm áp, giản dị, thông thoáng tạo cho không gian sống đầy sự thoải mái.

Đặc trưng của phong cách nội thất Bắc Âu là  các vật liệu được làm từ những loại gỗ tự nhiên, da và lông thú kết hợp cùng gam màu đất và trắng.

Phong cách nội thất Scandinavian vốn là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho các kiến trúc sư trên thế giới. Vì thế, không khó để hiểu đây là một trong những phong cách thiết kế nội thất 2023 nổi bật nhất.

phong cách thiết kế nội thất
Phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu Scandinavian.

Phong cách nội thất nhiệt đới – Tropical Style

Phong cách nhiệt đới hay còn được gọi là phong cách Tropical, là một phong cách thiết kế nội thất hết sức độc đáo. Nó lấy cảm hứng từ những vùng đất miền nhiệt đới, với màu xanh bất tận của biển, trời, rừng cây nhiệt đới. Không gian thiết kế theo phong cách này sẽ mang một màu sắc bình yên, xanh mướt của một hòn đảo thiên đường.

Phong cách thiết kế này rất đặc trưng bởi nó sử dụng gam màu xanh lá cây làm chủ đạo và dùng các họa tiết từ thiên nhiên như: lá dừa, lá cọ… để trang trí. Phong cách này mang đến cho chứng ta sự thoải mái, thư giãn, gần gũi với thiên nhiên.

phong cách thiết kế nội thất
Phong cách nội thất nhiệt đới Tropical.

Phong cách thiết kế nội thất thô mộc – Brutalism

Phong cách nội thất thô mộc hay được gọi với cái tên là phong cách Brutalism, nó xuất phát từ thập niên 50 – 70, từ chủ nghĩa thô mộc Brutalist của phương Tây.

Phong cách thiết kế này mang đến một vẻ đẹp phóng khoáng, nghệ thuật, là điểm cân bằng giữa lối thiết kế truyền thống và hiện đại thời bấy giờ. Chính điều này đã làm nên sự say đắm của nhiều gia chủ có tâm hồn nghệ sĩ.

phong cách thiết kế nội thất
Phong cách thiết kế nội thất Brutalism.

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ qua Zalo